Khái quát lịch sử phát triển, thành tích của nhà trường

Trường Việt Hương, ngay từ buổi đầu được thành lập từ khoảng năm 1962 tại xóm Việt Hương. Trường học chỉ có 3 lớp: từ lớp 1 đến lớp 3. Học sinh lớp 4 được chuyển sang trường thuộc xã Quang Thịnh học tiếp.

Trường Việt Hương, ngay từ buổi đầu được thành lập từ khoảng năm 1962 tại xóm Việt Hương. Trường học chỉ có 3 lớp: từ lớp 1 đến lớp 3. Học sinh lớp 4 được chuyển sang trường thuộc xã Quang Thịnh học tiếp.

          Trải qua thời kỳ chiến tranh đến ngày đất được thống nhất, sau năm 1975. Đến năm 1979, trường được chuyển từ xóm Việt Hương về tại bãi đồi thuộc xóm Cánh Phượng, với cơ sở vật chất: các phòng học tạm bợ, phần tường chủ yếu vách đất, tường trình, mái tranh dạ. Lớp học có 3 cấp, từ lớp mẫu giáo, lớp 1 đến lớp 7 với tổng số khoảng 150 học sinh. Đội ngũ giáo viên: Thày cô cấp 2 có khoảng 5 đến 6 người; cấp 1 có 6 người.

Từ năm 1984 được sự giúp đỡ của sư 304 tăng cường cơ sở vật chất. Được sự quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho trường của ủy ban nhân dân xã  Hương Sơn. Do vậy nhà trường được xây dựng thêm 2 dãy nhà phòng học, tường trình đất, mái lợp ngói sông cầu, nền đất  trộn vôi....Lớp học được phát triển từ lớp 1 đến lớp 9. Số học sinh đến trường đông hơn, có nhiều lớp số học sinh lên đến 50 em.

Giai đoạn từ 1995 đến năm 2000:

+ Cơ sở vật chất đã được quan tâm và xây dựng mới có chuyển biến, có 3 dãy phòng học cấp 4 được xây dựng tường gạch, mái ngói, nhà văn phòng, nhà thư viện, nhà để xe, nhà bếp với tổng diện tích xây dựng là 585m. Có các công trình khác  như: giếng nước, sân chơi.Các trang thiết  bị dạy học như: ti vi, tăng  âm, điện thắp sáng,  bàn ghế học sinh, bàn ghế làm việc ở văn phòng.... đã đáp ứng cơ bản nhiệm vụ giáo dục đào tạo. Số học sinh  tăng lên  như: Năm học 1998- 1999 tổng số học sinh có 20 lớp, trong đó cấp 1 là 15 lớp, cấp 2 là 5 lớp. Tổng số học sinh có 600 em. Chất lượng giáo dục toàn diên được củng cố.

Đội ngũ giáo  viên có 26 giáo viên, trong đó xếp loại đạo đức tốt đạt 100%,  nhiều giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện: 5 %; giáo viên giỏi cấp trường là 5%; lao động giỏi 16%. Không có giáo viên, cán bộ, công nhân viên xếp loại yếu. Công tác xã hội hóa giáo dục đã được xây dựng và phát triển bước đầu.

Giai đoạn từ sau năm 2000 đến nay:

+ Về cơ sở vật chất: Năm học 2003-2004 nhà trường đã được xây dựng 10 phòng học cao tầng kiên cố, một bước ngoặt lịch sử về cơ sở vật chất. Từ đó công tác xã hội giáo dục được phát triển, đã tăng cường phối hợp với đơn vị  kết  nghĩa( trung đoàn 2- tiểu đoàn 2), lát mới được 1000 m sân trường.

+ Về chất lượng giáo dục: Phổ cập tiểu học đúng độ tuổi được công nhận và duy trì, đạt tỉ lệ 99.8%. Phổ cập giáo dục trung học cơ sở hoàn thành vào tháng 12 năm 2003. Chất lượng  giáo dục toàn diện được nâng cao: Khối tiểu học, hạnh kiểm loại tốt đạt 270/291 em= 92.8%. Khối trung học cơ sở, loại tốt đạt 195/324 em=60.2%. Chất lượng văn hóa: loại khá, giỏi: khối tiểu học đạt 210/291 em=72.2%. Khối trung học cơ sở đạt 113/324 em=34.8%. Học sinh giỏi văn hóa cấp huyện đạt 2 em.

+ Về đội ngũ: Giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt 3%, giỏi cấp huyện đạt 7%.

Nhìn chung trường đã vươn lên  có nhiều khởi sắc- năm học 2003-2004 là năm bản lề cho cánh cửa chất  lượng mới. Từ sau năm học 2004 đến nay, nhà trường đều có những bước đi tăng trưởng toàn diện. Đến nay(tháng 12 năm 2009) nhìn toàn cảnh trường học:

+ Về cơ sở vật chất: Đã có 2 dãy phòng học cao tầng với tổng số 18 phòng học kiên cố; sân trường sạch sẽ, có hệ thống cây xanh cảnh quan hài hòa, với tổng diện tích sân chơi bãi tập được cứng hóa gần 2000m2, với các trang thiết bị phục vụ công tác quản lí, dạy và học từng bước được tăng cường, hiện đại hóa: như phòng thiết bị thí nghiệm được trang bị đủ các công cụ thí nghiệm, thực hành, các tranh ảnh minh họa cơ bản 1 bộ/ môn/ khối lớp. Có 2 cây  đàn óoc gan; 4 tivi; 2 tăng âm; 1 phòng máy vi tính có 10 máy mới và 6 bộ máy vi tính khác trang bị cho công tác quản lí, tài chính, văn phòng; 1 máy chiếu; 1 máy in đa năng; hệ thống điện; bàn ghế học tập của học sinh, bàn ghế làm việc của cán bộ, giáo viên vơ bản đầy đủ, đáp ứng tích cực trong công tác  quản lí, dạy học. Sĩ số họ sinh được duy trì ổn định với quy mô trường 18 lớp học; tổng số học sinh hơn 400 em. Chất lượng giáo dục toàn diện luôn được ổn ddingj và từng bước nâng lên.

+ Số  học sinh giỏi đạt giải các cấp luôn được duy trì và nâng cao. Trong 4 năm liền trường luôn được giải bơi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Học sinh giỏi văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh ngày một được củng cố. Năm học 2007-2008 có 1 em đạt học sinh giỏi văn hóa giải nhì cấp tỉnh, nhiều em đạt giải huyện. Trong học kì I của năm học 2009-2010, trường đã có 2 giải nhất cấp tỉnh môn bơi; 15 giải bơi cấp huyện; 5 giải học sinh giỏi cấp huyện lớp 9....

+ Về đội ngũ: Luôn xây dựng được đội ngũ đủ về số lượng, chất lượng chuẩn hóa và trên chuẩn mỗi năm được nâng cao.

Trong quá trình hình thành và phát triển, trường Phổ thông cơ sở Việt Hương đã trải qua nhiều bước thăng trầm. Có giai đoạn các phong trào lắng xuống như đã lãng quên, song hiện nay đã và đang vùng  dậy, khẳng định vị thế của mình và trưởng thành từng bước, đã và đang hội nhập trong xu thế phát triển trong sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước với nhiệm vụ đổi mới giáo dục-nâng cao chất lượng toàn diện. 

Tác giả bài viết: Trường PTCS Việt Hương